TP. Vũng Tàu: "Đánh thức" loạt dự án trọng điểm.

  06/06/2019

TP.Vũng Tàu đang nỗ lực tái khởi động nhiều công trình giao thông trọng điểm sau một thời gian ngưng trệ vì nhiều lý do. Trong đó, có những tuyến đường quan trọng kết nối các khu vực dân cư của thành phố.

THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2 DỰ ÁN ĐƯỜNG THỐNG NHẤT

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh đến năm 2020 và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Vũng Tàu đến năm 2020 đã được phê duyệt cách đây hơn 10 năm, đường Thống Nhất (nối dài) là tuyến đường trục chính Bắc - Nam của TP.Vũng Tàu kết nối liên thông từ đường 51B (nay là đường 2-9) ra khu vực trung tâm TP.Vũng Tàu và Bãi Trước. Dự án cải tạo, nâng cấp đường Thống Nhất có tổng chiều dài 3km, trong đó: Đoạn 1 dài 800m từ nút giao Lê Hồng Phong đến Tượng đài Dầu khí đường Nguyễn An Ninh đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2015 (nay là một đoạn của đường 2-9). Đoạn 2 dài 2,2km từ đường Lê Hồng Phong đến đường Quang Trung, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều năm qua không triển khai được, phải tạm ngưng. Năm 2016, dự án này được UBND tỉnh giao cho UBND TP.Vũng Tàu nghiên cứu, đề xuất đầu tư đoạn 2 tuyến đường Thống Nhất theo hình thức PPP (hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư, DN để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công). 

 Tuy nhiên, do khó khăn về tìm kiếm đối tác đầu tư theo hình thức PPP, nên đến đầu năm 2019 dự án không thực hiện được. Trên cơ sở kiến nghị của TP.Vũng Tàu và các đơn vị có liên quan, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Thống Nhất (giai đoạn 2) đã được lãnh đạo tỉnh đồng ý cho phép triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Theo đó, ngày 26-3-2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10/NQ-HĐND phê chuẩn bổ sung đường Thống Nhất vào danh mục dự án đầu tư công, cho phép chuẩn bị đầu tư năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu (đơn vị được giao nhiệm vụ thay mặt chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án) cho biết, dự án đầu tư đường Thống Nhất (đoạn 2) đi qua địa bàn của phường 1, phường 3 và phường Thắng Tam, ảnh hưởng đến 217 hộ dân, với diện tích đất dự kiến thu hồi để làm đường lên đến 81.000m2. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình hơn 912 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 683 tỷ đồng. Thời gian triển khai và hoàn thành tuyến đường này trong vòng 6 năm (từ năm 2020-2025). Đường Thống Nhất (đoạn 2) được đầu tư hoàn chỉnh có mặt đường rộng 33m, có dải phân cách giữa với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, cấp thoát nước. “Năm 2020, sẽ triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục theo quy định để sớm khởi công công trình”, ông Quách Tiến Đạo cho hay.

KẾT NỐI 3 TRỤC ĐƯỜNG CHÍNH

Một tuyến giao thông khác có ý nghĩa cho phát triển kinh tế-xã hội của TP. Vũng Tàu, cũng đang được gấp rút hoàn tất các thủ tục để khởi động lại là dự án đường Hàng Điều. Đây là một tuyến đường được đầu tư mới hoàn toàn. Tuy nhiên, do khó khăn về tìm nguồn vốn đầu tư theo hình thức PPP, nên từ khi lập dự án năm 2012 đến 2018 vẫn chưa thực hiện được.  


Theo ông Hoàng Hữu Quang, cán bộ kỹ thuật Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu (đơn vị được giao nhiệm vụ thay mặt chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án), tuyến đường Hàng Điều được xây dựng mới có chiều dài 2,1km, rộng 36m, gồm 6 làn xe với điểm đầu giao với đường 30-4, điểm cuối giao đường với đường 3-2. Diện tích đất thu hồi để làm đường hơn 76.000m2 với 54 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng mức đầu tư cho công trình dự kiến 402 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 200 tỷ đồng.Trước khó khăn trên, cuối năm 2018, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 8899/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu chi ngân sách Nhà nước của thành phố năm 2019, trong đó, bổ sung danh mục dự án chuẩn bị đầu tư đường Hàng Điều vào danh sách các dự án sẽ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Mạng lưới giao thông là cơ sở hạ tầng rất quan trọng, tạo tiền đề cho các kết cấu hạ tầng khác triển khai thực hiện, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng mới các trục đường giao thông kết nối các khu vực dân cư TP.Vũng Tàu, điều tiết giao thông hợp lý là vấn đề rất cần thiết, luôn được lãnh đạo tỉnh và thành phố quan tâm. Tới đây, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, để sớm tái khởi động một số dự án giao thông nội thị trong năm 2019.

(Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu)


Tương tự, dự án đường Cầu Cháy cũng do khó khăn về việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, nên cũng không triển khai được từ nhiều năm qua. Hiện tại, dự án đường Cầu Cháy đã được UBND TP.Vũng Tàu đưa vào danh sách các dự án sẽ được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Theo thiết kế, con đường này được xây dựng mới song song với đường Hàng Điều, có chiều dài 2,1km, rộng 36m, gồm 6 làn xe, điểm đầu giao đường 30-4, điểm cuối giao đường 3-2. Tổng mức đầu tư cho công trình dự kiến 389 tỷ đồng. 

Theo ông Quách Tiến Đạo, đường Hàng Điều và đường Cầu Cháy là 2 tuyến đường giao thông kết nối 3 trục đường chính dẫn vào trung tâm TP.Vũng Tàu là đường 30-4, đường 2-9 và đường 3-2, tạo thành mạng lưới giao thông thông suốt các khu dân cư phía Đông và phía Tây, giảm tải lưu lượng xe lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Hai tuyến đường này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực Bắc sân bay Vũng Tàu với các khu Chí Linh – Cửa Lấp. “Do đó, Ban QLDA đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu đang gấp rút triển khai các thủ tục xây dựng cơ bản và lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng trong năm 2019 và 2020 của 2 tuyến đường này”, ông Quách Tiến Đạo cho hay.

Bình luận
Tin tức mới